ผ้าไมโครไฟเบอร์ (Microfiber) คืออะไร ?

ผ้าไมโครไฟเบอร์ (Microfiber) คืออะไร เราได้ยินบ่อยๆที่เขาเรียกแต่รู้มั้ยว่า มันคือผ้าอะไร ปัจจุบันอะไรๆก็ใช้ ผ้าไมโครไฟเบอร์ เช่น ผ้าเช็ดรถ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู แล้วมันมีคุณสมบัติแตกต่างจากผ้าธรรมดาอย่างไรเราลองมาดูกันครับ

ผ้าไมโครไฟเบอร์

ไมโครไฟเบอร์  เป็นเส้นใยสังเคราะห์ ที่เล็ก และละเอียดกว่าเส้นใยที่ได้จากธรรมชาติ ถึง 10 เท่า มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 microns หรือ เล็กกว่า 1 ดีเนียร์ (Denier) ได้รับการพัฒนาในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงต้นปี 1970 โดย ดร. Miyoshi Okamoto และ ดร. Toyohiko Hikota  ดีเนียร์ (Denier) ซึ่งเป็นมาตรวัดความหนาแน่นมวลเชิงเส้น (Linear mass density) หรือ ค่าน้ำหนัก (กรัม) ต่อเส้นใย (Fibre) ที่มีความยาว 9.0 เมตร

มาตรฐานในสหภาพยุโรปกำหนดกำหนดไว้ว่า
หากมีค่ามากกว่า 1 ดีเนียร์ จัดว่าเป็นไมโครไฟเบอร์ (> 1 Denier = Microfibre)

มาตรฐานในประเทศญี่ปุ่นกำหนดไว้ว่า
หากมีค่ามากกว่า 0.6 ดีเนียร์ จัดว่าเป็นไมโครไฟเบอร์ (> 0.6 Denier = Microfibre)
และหากมีค่ามากกว่า 0.3 ดีเนียร์ จัดเป็นไมโครไฟเบอร์ชนิดพิเศษ (> 0.3 Denier = Ultra Microfibre)

ผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นผ้าตระกูลเส้นใยสังเคราะห์ ส่วนใหญ่ทอจากจากวัสดุที่ทำจาก PES (Polyester-โพลีเอสเตอร์) ผสมกับเส้นใยอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งผลิตจากวัสดุที่ทำจาก PA (Polyamide –โพลีอามายต์ใช้วิธีการหลอมแล้วรีดเส้นใยออกมาจาก รูหัวฉีด ที่เรียกว่าสปินเนอเร็ต (Spineret) ลักษณะความละเอียดของผ้าขึ้นอยู่กับขนาดรูสปินเนอเร็ตที่ต้องการให้เส้นใยเล็กหรือละเอียดมากน้อยเพียงใด

คุณสมบัติของผ้าไมโครไฟเบอร์

เส้นใยโพลีเอสเตอร์มีคุณสมบัติคือมีค่าไฟฟ้าสถิตย์ เมื่อใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดถูพื้นผิวแห้งจะเกิดไฟฟ้าสถิต (Static electricity) ขึ้น ด้วยความที่เส้นใย ขนาดเล็กและละเอียดทั้งคราบสกปรกและฝุ่นผงต่าง ๆ ซึ่งมีขนาดเล็กจะเกาะติดไปกับพื้นผิวของ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ฝุ่นจะไม่ฟุ้งและไม่ทำให้เกิดรอยหรือทิ้งคราบ

เส้นใยโพลีอามายต์ก็จะมีความสามารถในการดูดซับน้ำ ใช้ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีความเปียกชื้น ได้สูงกว่าเส้นใยที่ได้จากธรรมชาติทั่วไป ช่วยให้การขจัดคราบสกปรก และคราบไขมันต่างๆ รวมทั้งคราบแบคทีเรีย บนพื้นผิววัสดุเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทิ้งคราบน้ำ รอยด่าง และรอยขีดข่วน โดยสามารถกำจัดฝุ่นผงและคราบสกปรกได้ 98% และลดแบคทีเรียได้กว่า 99.99% และสามารถใช้ได้หลากหลายพื้นผิว เช่น เมลามีน เครื่องหนัง ผิวโลหะ พลาสติก ไม้ แก้ว ฯลฯ

 

ผ้าไมโครไฟเบอร์

 

ทั้งนี้เมื่อรวมกัน ทำให้คุณสมบัติของผ้าไมโครไฟเบอร์  เป็นดังนี้

ประโยชน์มักจะนำมาทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย เนื่องจากเบาแรง ไม่เป็นขน เช็ดลื่น ซับน้ำได้ดีเยี่ยม สามารถเช็ดคราบสกปรกให้สะอาดหมดจดในการเช็ดเพียงครั้งเดียว

  • จะอ่อนนุ่มกว่าผ้าที่ผลิตจากใยธรรมชาติทั่วไป ไม่ทำเกิดริ้วรอย เล็กน้อยๆ หรือรอยขนแมวได้ง่าย สามารถใช้ได้กับทุกพื้นผิวแม้ในบริเวณที่ต้องการความละเอียดอ่อนสูง
  • มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูงมากไม่เป็นขนเช็ดลื่น สามารถใช้ทำความสะอาดฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆ และเช็ดคราบสกปรกได้สะอาดหมดจด
  • มีคุณสมบัติดูดซับน้ำและความชื้นได้เป็นอย่างดี และ การระบายอากาศได้ดีและแห้งอย่างรวดเร็วทำให้ไม่เกิดกลิ่นอับ ไม่ก่อให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและยับยั้งการก่อเกิดเชื้อราบนเส้นใยผ้า
  • ดูแลง่าย ทนทานต่อการซักทำความสะอาดมากกว่าเส้นใยธรรมชาติ  สามารถใช้ซ้ำได้มากกว่า 300 ครั้ง
  • นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถหลอมละลายและนำกลับมาใช้งานได้อีก ครั้งแม้ว่าจะใช้งานจนเก่าหรือเสื่อมคุณภาพไปแล้วก็ตาม

วิธีซักทำความสะอาดและการดูแลรักษา

1. ซักด้วยน้ำเปล่า หรือกรณีที่มีคราบมันมาก ซักด้วย น้ำสบู่ หรือผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย ทำความสะอาดให้ไม่มีเศษ คราบสกปรก เนื่องจาก คราบสกปรกจะทำให้เกิดรอยในการใช้ครั้งถัดไป

2. ตากในที่ร่ม ไม่ควรตากแดดจัด เพราะแสงแดดจะทำให้เส้นใยผ้าแข็งและเกิดความกระด้างเร็วขึ้น

3. ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มและสารฟอกขาว เนื่องจากคราบน้ำยา จะไปเกาะที่เส้นใยของผ้า ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เนื้อผ้าจะแข็งเร็วขึ้น และผ้าไมโครไฟเบอร์ จะไม่ถูกกับสารเคมีพวกน้ำหอม เพราะน้ำหอมสามารถทำปฏิกิริยาเกาะเส้นใยผ้า เส้นใยก็จะแข็ง

การเลือกซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์ ปัจจุบัน ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย  เพียงเลือกชนิดและขนาด และความหนา ให้ตรงกับการใช้งานเท่านั้น การเลือกซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์ ควรเลือก ความหนา ขนาดของผ้า และชนิดขนให้ตรงกับงานที่ใช้ เลือกตรายี่ห้อที่เชื่อถือได้ และมีที่อยู่ผู้จำหน่ายชัดเจน

ปัจจุบันการทอสามารถทำให้เกิดลักษณะของร่องรู ความสั้นยาวของขน ความหนา ให้เป็นลักษณะต่างๆ เช่น  ผ้าไมโครไฟเบอร์ลายหนังไก่ ซึ่งจะมี Texture พิเศษขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง สำหรับให้ผู้บริโภคเลือกสรร ในการใช้งานพิเศษ เช่น ใช้ในขั้นตอนการเคลือบแก้ว เป็นต้น

ไดมอนด์คลาส ผ้าไมโครไฟเบอร์ (ผืนเล็ก)

แชร์ให้เพื่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้